Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, thực trạng bãi đỗ xe ở Hà Nội đã yếu kém từ nhiều năm nay.Một bai do xe thong minh ra đời là rất cần thiêt. Hiện quỹ đất giành cho giao thông tĩnh chưa được 1% trong khi ở một đô thị tối thiểu là 8%. Những chỗ cần thiết như các quận nội thành muốn làm bến đỗ xe tương đối qui mô một chút thì không có quĩ đất.
Hiện tại TP có 5 điểm đỗ xe là 2 bến xe Mỹ Đình, bến xe Dịch Vọng,bến xe Cầu Chui và bến Kim Ngưu nhưng các bến đều đã quá tải. Để nâng cao năng lực điểm đỗ hiện tại, theo ông Dũng, vẫn phải sử dụng lòng đường và vỉa hè; ở những bến xe lớn sẽ xây nhà cao tầng. Tuy nhiên đó chỉ là một giải pháp không thể giải quyết được toàn diện.
Gần đây, công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) đã nhận chuyển giao công nghệ "hệ thống đỗ xe tự động" của công ty IUK (Nhật Bản). Công nghệ thông minh này giúp cho thời gian gửi và nhận xe nhanh chóng, thuận tiện, tối ưu hóa diệntích sử dụng, đặc biệt phù hợp với các khu vực có diện tích xây dựng hạn hẹp và thiếu điểm đỗ xe.
Được biết, bãi đỗ xe ở Hà Nội hiện nay chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu sử dụng. Và tất cả chúngta đều gặp phải vấn nạn trong chuyện đỗ xe như thế nào. Ví dụ, bạn cần gửi xe nhưng khi tìm được bãi đỗ xe, bạn vẫn chưa thực sự yên tâm rằng bãi đỗ đó có được phép hay không nên độ an toàn chochiếc xe của bạn là cả một vấn đề.
Trong một thời gian gần, chừng 1-2 năm nữa khi lưu lượng xe gia tăng rất lớn, Hà Nội sẽ gặp phải vấn đề cực kỳ phức tạp, giống như vấn đề ùn tắc giao thông. Khi đó, bãi đỗ xe trở thành cực kỳ khan hiếm và khó khăn cho chủ phương tiện cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Vì thế nếu không có giải pháp tổng thể về bãi đỗ xe chúng ta sẽ gặp khó khăn vô cùng.
+ Ưu điểm lớn nhất của bai do xe thong minh là tận dụng tối đa diện tích và tăng lượng xe đỗ trên cùng một diện tích. Trước đây, một chỗ đỗ xe chỉ đỗ được một cái. Giờ đây,khi sử dụng công nghệ này, một chỗ có thể đỗ được 2-3 cái.
+ Ưu điểm thứ 2 là tiện lợi, đa dạng của sản phẩm. Tùy vào diện tích thực tế để lắp đặt những bãi đỗ xe phù hợp. Chúng tôi có thể lắp trong tầng hầm cho tòa nhà cao tầng, khu phố cổ, bãi đỗ xe công cộng, hoặc khu dân cư nhỏ khi họ có yêu cầu.
Việc ứng dụng công nghệ bãi đỗ xe mới đòi hỏi một khoản đầu tư rất lớn. Chúng tôi đã có nhiều dịp trao đổi với khách hàng, không phải dễ dàng khi họ bỏ ra một khoản tiền lớn đề đầu tư vào hệ thốngnhư vậy. Với mức thu phí như hiện nay, ở phía các nhà đầu tư họ không thích.
Vì thế, cần sự chia sẻ và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nướccũng như các nhà đầu tư, các đơn vị cung cấp giải pháp này tìm ra một giải pháp tối ưu, đưa ra mứcgiá hợp lý cho nhà đầu tư và người thuê chỗ. Ngoài ra cần phải đưa ra quy hoạch tổng thế về các hệ thống bãi đỗ xe, ở vị trí nào có thể lắp đặt được bãi đỗ xe tự động (từ độ cao, diện tích, chiều rộng, lưu lượng chứa xe...)
Đây là một công nghệ rất mới ở Việt nam nên qua quá trình thực hiện,chúng tôi nhận thấy chưa có nhưng qui chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống này nên gặp khó khăn trong việc xin giấy phép hoặc hỏi các cơ quan quản lý nhà nước thường nhận được câu trả lời là thí điểm chứ không biết căn cứ vào tiêu chuẩn nào. Vì vậy, rất mong các cơ quan quản lý nhà nước sớm đưa ra 1 tiêu chuẩn kỹ thuật cho VN để các đơn vị nhập khẩu lắp đặt hay các đơn vị sản xuất có tiêuchuẩn chung để tham gia .
Ủy ban Nhân dân thành phố đang chỉ đạo Sở GTVT rất quyết liệt về việc quy hoạch và giảiquyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe như hiện nay. Vì thế khi chúng tôi đưa ra giải pháp nàycho TP, họ luôn ủng hộ cho công nghệ mới cũng như sản phẩm này bởi nó sẽ giúp giảm thiểu khó khăn trong lĩnh vực giao thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét